Du học

Định cư

Học bổng

Truyền thông

Định cư

10 điều bạn phải biết về Hàn Quốc trước khi đi du học

Ngày đăng: 03/04/2019 - 9:34 PM

 

Nếu bạn có ý định đi du học Hàn Quốc, thì nhất định bạn phải đọc qua bài viết này để làm quen và hiểu rõ về đất nước mình sắp đến nhé.

1. Sơ lược về Hàn Quốc:

  • Trước nay bạn luôn nghe về Hàn Quốc như xứ sở của kim chi, nhưng những tên gọi khác của Hàn Quốc còn có như: Đại Hàn Dân Quốc, Nam Hàn, Đại Hàn, Nam Triều Tiên, Cộng hoà Triều Tiên…
  • Với diện tích hơn 100,140 km2 và dân số hơn 48 triệu người, Hàn Quốc là quốc gia có mật độ dân số cao thứ ba trên thế giới.
  • Thủ đô của Hàn Quốc là Seoul - là một trung tâm đô thị lớn thứ 2 trên thế giới.
  • Chính phủ hiện tại theo chế độ cộng hoà - đứng đầu là Tổng thống. Đương nhiệm hiện tại là tổng thống Moon Jae In

 

 

2. Kinh tế Hàn Quốc:

  • Hàn Quốc có nền kinh tế phát triển nhanh, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển là nhà nước, cùng với các Chaebol sở hữu các tập đoàn đa Quốc gia kiểm soát khoảng 80% nền kinh tế Hàn Quốc.
  • Nền kinh tế phát triển chủ yếu nhờ tập trung vào xuất khẩu, các ngành trọng điểm là Công nghiệp nặng, điện tử tiêu dùng, xe hơi, tàu biển, hoá dầu, máy móc, robot… Nổi tiếng với các thương hiệu như: Samsung, Hyundai, LG, ...
  • Nền kinh tế Hàn Quốc đứng thứ 4 trong khu vực châu Á và đứng thứ 11 trên toàn Thế Giới.
  • GDP trên đầu người của Hàn Quốc đang là 29,114 USD đứng thứ 27 trên Thế Giới (Theo thống kê năm 2017)

 

 

3. Văn hoá Hàn Quốc

  • Văn hoá chào hỏi: khi mới sang Hàn Quốc chắc hẳn bạn sẽ bỡ ngỡ vì cách chào cúi gập người. Việc chào hỏi này đối với người Hàn Quốc rất quan trọng, giống như “kính trên nhường dưới” của Việt Nam mình vậy. Việc cúi gập người để chào hỏi thể hiện sự tôn trọng của bạn với người đối diện. Nếu bạn hiểu rõ về việc chào hỏi này, thì ấn tượng ban đầu của bạn cũng được cải thiện tốt hơn rất nhiều.

 

 

  • Âm nhạc: Âm nhạc Hàn Quốc hay còn được gọi là K-pop, với làn sóng Hàn Quốc - Hallyu nổi lên trong những năm 2000, giúp âm nhạc của Hàn Quốc nổi tiếng trên toàn Thế giới. K-pop đang được các bạn trẻ của khắp nơi trên thế giới yêu thích và tìm hiểu. Với hệ thống đào tạo ca sĩ bài bản. Mỗi năm rất nhiều nhóm nhạc được ra mắt thoả mãn thị hiếu của tất cả các đối tượng. Chắc hẳn là bạn đã từng nghe một bài hát Hàn Quốc rồi nhỉ. Một số nhóm nhạc nổi tiếng giúp trào lưu K-pop phát triển như bây giờ như: Psy, BigBang, SNSD, Wonder Girl, 2NE1, Afterschool, BTS, Blackpink, Twice,...

 

  • Điện ảnh: phim ảnh của Hàn Quốc nổi tiếng nhờ thể loại K-Drama, là các bộ phim ngắn tập với mục tiêu là giải trí, cùng với làn sóng Hallyu  chỉ với khoản thời gian ngắn, điện ảnh Hàn Quốc nay phát triển với đa dạng nội dung và đối tượng khán giả ngày càng đa dạng. Có thể nói, điện ảnh Hàn Quốc là một trong những nền điện ảnh có thể cạnh tranh ngang hàng với những bộ phim bom tấn của Hollywood. Hàng loạt bộ phim nổi tiếng những năm gần đây như: Thử thách thần chết, Taxi Driver, Train to Busan, Hậu duệ mặt trời, Goblin.…

 

  • Tôn giáo: vấn đề tôn giáo tại Hàn Quốc không được đặt nặng lắm. Hàn Quốc vẫn có đầy đủ các tôn giáo như: Đạo Phật, Tin lành, công giáo,... nhưng thú vị là gần một nửa dân số không theo bất kỳ tôn giáo nào.

 

 

  • Ẩm thực: là sự kết hợp của độc đáo, tinh tế và đôi khi lại rất đơn thuần và bình dị. Nổi tiếng nhất khi nhắc đến Hàn Quốc là Kim Chi, người Hàn Quốc kết hợp Kim chi với hầu hết các món ăn. Đặt biệt là trên bàn ăn ở Hàn Quốc luôn kèm thêm các món phụ (Panchan) giúp bàn ăn luôn có cảm giác đa dạng và đầy đủ. Ẩm thực của Hàn Quốc cũng mang tính theo mùa… Một số món ăn nổi tiếng của Hàn Quốc như: Bibimbap, Soup Kim chi, Miến xào,...

 

 

4. Ngôn ngữ

  • Nói: đối với từng vùng mà cách nói của người Hàn Quốc cũng khác nhau. Tiếng Hàn chuẩn nhất là ở khu vực trung tâm - Seoul. Các phương ngữ bao gồm như: Busan, Jeju, Jeolla, Yeongseo…
  • Chữ viết: không như Việt Nam có nhiều dân tộc anh em và dẫn đến nhiều chữ viết khác nhau. Ở Hàn Quốc chỉ có 1 loại chữ viết duy nhất - được sáng tạo bởi vua Se-jong vào thế kỷ thứ 15. Nên có thể nói là tiếng Hàn sẽ khá là dễ học, chỉ với vài buổi học bạn đã có thể đọc được tiếng Hàn Quốc rồi.

 

 

5. Con người Hàn Quốc: Mỗi người sẽ có những nét đặc trưng riêng của mình, và nơi sinh sống cũng một phần ảnh hưởng đến điều đó. Ví như người Châu Âu sẽ thoáng, người Nhật thì chăm chỉ… Con người Hàn Quốc nổi bật với những đặc điểm sau:

  • Coi trọng tình cảm hơn lý trí, người Hàn rất coi trọng tình cảm giữa những người cùng huyết thống, dòng họ gia đình. Coi trọng tình cảm giữa các mối quan hệ như bạn bè, đồng nghiệp.
  • Rất quan trọng ấn tượng ban đầu: nên đơn giản nhất là bạn nhớ chào hỏi đúng cách khi mới gặp lần đầu tiên nhé.

 

6. Khí hậu: Khí hậu của Hàn Quốc là ôn đới gió mùa, địa hình chủ yếu là đồi núi, 3 mặt giáp biển, có 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông rõ ràng. Nhờ kết hợp những điều đó Hàn Quốc có nhiều cảnh đẹp từ đồi núi đến biển, đảo, nổi tiếng nhất chính là đảo Jeju.

 

 

 

7. Múi giờ

  • Khi di chuyển đến một quốc gia khác, nhịp sống sinh học của bạn cũng bị thay đổi nhiều. Sức khỏe cũng vì thế mà ảnh hưởng.
  • Điểm cộng là Hàn Quốc thời gian nhanh hơn Việt Nam chỉ có 2 tiếng. Ví dụ như ở Việt Nam đang là 7 giờ sáng thì ở Hàn Quốc sẽ là 9 giờ sáng. Thời gian chênh lệch không nhiều, các bạn cũng không cần quá lo lắng về việc để ý thời gian để gọi điện về cho người thân tại Việt Nam.

 

 

 

8. Giáo dục

  • Các bậc học tại Hàn Quốc cũng tương tự như ở Việt Nam: có 3 cấp học bắt buộc là tiểu học (6 năm), trung học cơ sở (3 năm) và trung học phổ thông (3 năm).
  • Giáo dục tại Hàn Quốc được tập trung và phát triển. Cùng nền kinh tế đi lên mỗi ngày. Được đánh giá là tốt thứ ba Thế giới và cao hơn mức trung bình của OECD.
  • Bằng cấp khi học tập tại Hàn Quốc được công nhận Quốc tế. Các bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm công việc tốt sau khi ra trường.

 

 

9. Đơn vị tiền tệ ở Hàn Quốc:

  • Đơn vị tiền ở Hàn Quốc được gọi là Won, ký hiệu là ₩
  • Các loại tiền lưu hành gồm tiền xu (1 won, 10 won, 100 won, 500 won) và tiền giấy (1000 won, 5000 won, 10.000 won và 50.000 won) và ngân phiếu có giá trị lên đến 100.000 won.
  • Giá trị của tiền Won sẽ thay đổi theo thời điểm bạn giao dịch, hiện tại 1 Won gần bằng với 20 VNĐ.
  • Giá tiền Won tương đối cao khi so với nước mình, nên các bạn cần tính toán kỹ trước khi dùng nhé. Và khi giao dịch đổi tiền nên đến các nơi uy tín, tỷ giá cũng sẽ tốt hơn.

 

 

10. Các ngày lễ ở Hàn Quốc

 

Ngày

Tên tiếng Việt

Ghi chú

1/1

Tết Dương Lịch

 

1/1 - 3/1 (Âm lịch)

Tết Nguyên Đán

 

1/3

Phong trào 1 tháng 3

Kỷ niệm ngày đòi độc lập của nhân dân Hàn Quốc ngày 1/3/1919

5/4

Tết cây xanh

 

5/5

Tết thiếu nhi

 

8/4 (Âm lịch)

Lễ Phật Đản

Ngày sinh Đức Phật

6/6

Ngày tưởng niệm

 

17/7

Ngày lập hiến

17/7/1948

15/8

Ngày độc lập

Kỷ niệm ngày dành độc lập từ tay Phát-xít Nhật, 15/8/1945

15/8 - 18/7 (Âm lịch)

Tết Trung Thu

Chuseok

3/10

Ngày khai sinh dân tộc

 

25/12

Giáng sinh

 

 

Khi các bạn học tập tại Hàn Quốc, ngoài thời gian nghỉ hàng tuần vào thứ 7 và chủ nhật. Các bạn sẽ được nghỉ thêm 3 tháng cho các kỳ nghỉ xuân, nghỉ hè, nghỉ hạ và nghỉ đông, bao gồm nghỉ các ngày quốc lễ.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ LET'S GO

CN Hà Nội: Số 1 Ngụy Như Kon Tum - Nhân Chính - Thanh Xuân _ Hà Nội

0965.825.667

duhocletsgo@gmail.com

www.duhocletsgo.com

2018 Copyright © CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ LET'S GO. All Rights Reserved. Designed by NiNa Co.,Ltd
  • Đang online: 1
  • Tuần: 772
  • Tháng: 2866
  • Tổng kết: 583114